ไปบนสุด

foto1 foto2 foto3 foto4 foto5
.

เมนูหลัก

สถิติผู้เข้าขมเว็บไซต์

249742
วันนี้
เมื่อวาน
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
130
440
1005
242522
8884
4834
249742

ไอพีของคุณ : 18.225.209.95
ปี-ด-ว ชม:41

วัดหลวงพ่อโต นครราชสีมา

 

                  หากใครที่ขับรถไปทางถนนมิตรภาพในเขตอำเภอสี่คิ้ว หลายคนคงจะสะดุดตากับวิหารหลังใหญ่ที่มีการก่อสร้างอย่างงดงามตระการตา นั่นก็คือ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ หรือที่ชาวโคราชเรียกกันว่า สมเด็จโต พรหมรังสี หรือ วัดสรพงษ์ ชาตรี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายใน มูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อำเภอ สี่คิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

ความเป็นมาของ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แรกเริ่มนั้นเกิดจาก คุณ สรพงษ์ ชาตรี เป็นพุทธมามกะ ที่ได้ไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ณ วัดอรัญวิเวก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะนำให้คุณสรพงษ์ ชาตรี ให้ไปอธิษฐานขอพรสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่วัดระฆัง และทุกอย่างที่กังวลจะสำเร็จสมความปรารถนา เนื่องจากสมเด็จโตมีลูกหลานเป็นเทพบุตรเทพธิดาหลายองค์  เมื่อใครมาสักการบูชาก็จะช่วยให้งานนั้นๆสมความปรารถนาได้

คุณสรพงษ์ ชาตรี จึงได้ไปอธิษฐานขอพรตามที่พระอาจารย์ได้แนะนำ  พร้อมทั้งต้องการจัดสร้างรูปเหมือนของสมเด็จโต จึงได้ไปปรึกษาหลวงพ่อพระครูปลัดนุตร์ รัตนวิชโย  ซึ่งท่านผู้นี้ปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดปักแม่ลาย อำเภอ กำแพงเพชร จังหวัดนครปฐม ท่านได้แนะนำให้ คุณสรพงษ์ ชาตรี สร้างรูปเหมือนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  ดังนั้น จึงได้เริ่มประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต เมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2543

ซึ่งมีลักษณะหน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว สูง 13 เมตร หนัก 61 ตัน รวมค่าก่อสร้างประมาณ 9 ล้านบาทเศษ รวมทั้งได้ก่อสร้างเรือนยอดเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปขึ้นถวาย และซื้อที่ดินประมาณ 150 ไร่ เพื่อจัดทำภูมิทัศน์ให้เหมาะสมสวยงาม  เช่น สระน้ำ สวนหิน สวนดอกไม้ สนามเด็กเล่น ห้องน้ำ โรงทาน เป็นต้น

 

ด้านหน้าของมหาวิหารจะมีพานน้ำพุเล็กๆให้ผู้ศรัทธาโยนเหรียญขึ้นไปในพานที่อยู่ด้านบนสุด หากใครโยนเข้าไปในพานได้ จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ การงานรุ่งเนือง เจริญก้าวหน้า ค้าขายร่ำรวย คิดหวังสิ่งใดก็สมความปรารถนา ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็เคยโยนเหรียญไปเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าไม่ลงสักเหรียญเลย…

โรงทานจะเต็มไปด้วยอาหารมากมายที่นำมาให้ผู้ที่มาสักการะรับประทานฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย มีทั้งราดหน้าชาววัง ไอศกรีมกะทิ ลอดช่อง ผู้เขียนเคยไปรับประทานมาแล้ว การันตีความอร่อย

เมื่อทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านสามารถเดินไปสักการะหุ่นขี้ผึ้งสมเด็จโตที่ประดิษฐานไว้ในกระจก เพื่อรักษาสภาพให้อยู่ได้นานขึ้น ด้านหน้าฐานของหุ่นขี้ผึ้งจะมีคาถาชินบัญชรตั้งไว้ให้ประชานได้สวดถวายคำสักการะ

ภาพรูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มีคนมากราบสักการบูชาเยอะมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เปิดให้สักการะตั้งแต่เวลา 6.00 – 18.00 น.

การเดินทาง

ท่านสามารถขับรถมาทางถนนมิตรภาพฝั่งขาเข้า ตัวเมืองโคราช ให้ขับตรงมาเรื่อยๆก็จะผ่านทางเข้าตัวเมืองสี่คิ้วและขับตรงไป จะพบกับ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ ซึ่งจะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน สังเกตง่ายมาก เพราะเมื่อใกล้ถึงอุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  ต้นไม้สองข้างทางจะถูกตัดแต่งไว้อย่างสวยงาม แปลกตากว่าบริเวณอื่นๆ

 

 

 

ฐานข้อมูลแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่นนครราชสีมา

Copyright © 2024 anurakkorat Rights Reserved.